วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ธุรกิจนำIT หรือ ITนำธุรกิจ (2)

คนหลายคนอาจสงสัยคำถามนี้บ้าง

ส่วนใหญ่พวกที่จบมาจากสายตรงแนว IT มักจะมองว่า IT แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ถ้ามีมุมมองแบบนี้อย่างเดียวรับรอง ใช้ชีวิตลำบากในบริษัททั่วไป

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้คือ เราต้องตอบคำถามให้ได้ก่อน ว่า เรากำลังทำอะไร พอเราตอบคำถามนี้ได้แล้ว จึงค่อยหาสิ่งที่เหมาะสมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

การนำ IT มาใช้ อย่าคิดว่ามันง่ายขึ้น ดีขึ้น ระบบบางอย่างนำมาใช้แล้ว มีปัญหากับคนกรอกข้อมูล คนใช้ระบบที่เรานำมาใช้ เค้าไม่ได้เป็น IT ระดับเราทุกคนหรอกครับ กรณีศึกษาหลายๆ กรณี ก็จะบอกปัญหาเรือ่งการใช้ IT ในองค์กร ถ้ามันใหม่เกิดไป ยากเกินไป รับรอง เงินที่ลงทุนไปสูญปล่าวแน่นอนครับ แถมคนทำอาจโดนตราหน้าด้วย

อีกอย่าง IT มันแพงมากครับ

บริษัทแห่งหนึ่ง ซื้อ License MSOffice มาใช้่แล้ว ทำการฝึกอบรมพนักงานไรไปซัก 3เดือน ก็เลิก License เพื่อมาใช้ Openoffice แทน เพราะอะไรครับ

MSOffice ดีกว่าทุกอย่าง แถมคุ้นตากว่า Openoffice อีก

ข้อเสียอย่างเดียวคือ มันเสียเงินมากกว่า Open office นี้เป็นอีกตัวอย่างที่นโยบายนั้นเน้นประหยัด แม้คนทำอาจชอบ MSOffice มากกว่าก็ตาม

อันนี้แค่ โปรแกรมออฟฟิตนะครับ ถ้าระบบองค์กรละก็ ต่ำๆ ต้องมี 100 ล้านมาตั้ง ถึงจะติดตั้ง Implement ระบบได้

อย่าง SAP ผมเคยได้ยินคนบอกว่า ถ้า ยอดขายไม่เกิน 100 ล้าน อย่าใช้เลย ไม่คุ้มแน่นอน

แต่ถ้าธุรกิจใช้ระบบพวกนี้ได้ตรงที่ต้องการ มันจะทำประโยชน์ให้กับบริษัทได้อย่างมหาศาสแน่นอนครับ

เพราะฉนั้น การจะนำ ไอที มาใช้ กับธุรกิจ เราต้องตอบให้ได้ก่อนว่า

ธุรกิจเราทำอะไร แล้ว IT สนับสนุนธุรกิจเราอย่างไร

ถ้าเราทำพวก ผู้ผลิต ก็ ให้ พวกระบบโรงงานมาเป็น IT หลักที่เราต้องทุ่มงบลงไป

ถ้าเราเป็นสินค้าการแข่งขันสูง เน้นพวกลดต้นทุน ก็ไปเน้นพวก SCM

ถ้าเราเป็นสินค้าบริการ เน้นพวก CRM เพื่อมัดใจลูกค้าให้เกิดความภักดี

แต่กรณีที่คิดว่าธุรกิจเราทำพวก IT เทคโนโลยีเป็นหลัก ธุรกิจอย่างนี้ละครับ ที่ต้องให้ IT นำ เช่น พวกบริิษัทเขียนโปรแกรมเป็นต้น เทคโนโลยีอะไรมา เราก็ต้องพัฒนาให้ทัน

ส่วนพวกที่ต้องนำ IT เช่น MicroSoft,Google,Apple พวกนี้เป็นผู้นำในตลาดอยู่แ้ล้วมีหน้าที่่อย่างเดียว คือต้องนำให้ตลอด สิ่งที่ต้องทำคือ คิด นวตกรรม อยู่ตลอดเวลา

อย่างเช่น iPhone ตอนออกใหม่ๆ นับว่าเป็นสุดยอดนวตกรรม การจับ การสไลด์และอื่นๆ แต่ผ่านไป มือถือ เกือบทุกยี้ห้อ ทำได้หมดแล้ว แต่อย่างน้อย ก็ทำให้ Apple ได้กำไรไปอย่างมหาศาล ในช่วงแรกๆ

จากกรณีของ iPhone ทำให้เห็นได้ว่า นวตกรรมที่ดีในอดีต เป็น มาตรฐานให้ปัจจุบัน อาจารย์สอน KM ผม บอกว่า สิ่งที่ได้เปรียบในปัจจุบัน อาจไม่ใช่ความได้เปรียบในอนาคต การแข่งขันในโลกสิ่งเดียวที่ต้องทำคือทำอย่างไรให้ได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น