วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Biometric

Biometric

ในปัจจุบันการใช้การระบบคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาการนำศาสตร์แขนงอื่นๆ มาเพื่อเพื่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และระบบคอมพิวเตอร์นั้นทำหน้าที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพศาสตร์แขนงอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์คือ ระบบความปลอดภัย ซึ่งได้มีการพัฒนามาเพื่อใช้พิสูจน์และยืนยันตัวตน ซึ่งได้มีการพัฒนาแนวทางงานวิจัยไปหลายแนวทาง โดยหนึ่งในแนวทางที่พัฒนา คือการนำการคุณลักษณะทางชีววิทยาของมนุษย์นำมาประยุกต์ ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำการแยกบุคคล และพิสูจน์ตัวบุคคล ซึ่งคุณลักษณะของมนุษย์นั้น มีอัตราความการซ้ำ หรือเหมือนกันนั้นต่ำมาก เรียกวิชาสาขานี้ว่า Biometric

ในความหมายของ Biometric มาจากคำ 2 คำ คือ
• Bio- ชีวิต
• Metric – หน่วยวัดต่างๆ
โดยมีบุคคลให้นิยามความหมาย Biometric ไว้ดังนี้
“การใช้คุณลักษณะหรือพฤติกรรมบางอย่างในสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ และสามารถเทียบวัดหรือนับจำนวนได้มาผนวกเข้ากับหลักการทางสถิติ เพื่อการแยกแยะหรือจดจดแต่ละบุคคล” (เอกรินทร์ ซื่อธานุวงศ์,2547)

ปัจจุบันการใช้ Biometric นิยมใช้ในงาน 2 กรณี
• การระบุตัวตน( Identification ) คือ การเปรียบเทียบผู้ใช้ Biometric เพื่อยืนยันตัวตนจากฐานข้อมูลในระบบทั้งหมด โดยการเปรียบเทียบเป็นรูปแบบ หนึ่งต่อมากกว่าหนึ่ง (1:N)
• การตรวจพิสูจน์( Behavioral ) คือ การเปรียบเทียบผู้ใช้ Biometric เพื่อยืนยันตัวตน โดยการเปรียบเทียบเป็นรูปแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง (1:1)

โดยการจำแนกประเภทของใช้ตัวเทียบวัดตามหลักของ Biometrics มี 2 ประเภทคือ
• หลักทางกายภาพ( Physiological ) คือ สิ่งที่แยกยะได้จากเอกลักษณ์จากร่างกายของมนุษย์ เช่น ใบหน้า ลายนิ้วมือ เป็นต้น
• หลักทางพฤติกรรม( Behavioral ) คือ สิ่งที่แยกยะออกด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น ลายนิ้วมือ เสียงเป็นตน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น