วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ค่ายหนังสือ IT ที่ผมชอบ

โดยปกติหนังสือที่เราที่้อ่านเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม หรือมุมมองอะไรที่แปลกใหม่ในหนังสือแต่ละเล่ม แม้เป็นหนังสือเนื้อหาเดียวกัน แต่ในการที่คนเขียนแต่ละอาจอธิบายหรือเรียบเรียงออกมาต่างกัน ก็สามารถทำให้ได้ความรู้มุมใหม่ ๆ ได้

ส่วนความรู้ในสาขา IT ต่างๆ ต้องยอมรับว่า ความรู้เหล่านี้มาต่างประเทศโดยเกือบทั้งหมด ดังนั้น หนังสือ IT ทีมีเนื้อหาดี ส่วนมากจะเป็นหนังสือต่างประเทศ อีกทั้งภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ทำให้มีหนังสือจำนวนมากและหลากหลาย

ส่วนหนังสือภาษาไทยปัจจุบันยังเป็นการแปลหรือเรียบเรียงใหม่ เพื่่อทำให้อ่านง่ายจากภาษาอังกฤษ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังสือนั้นมีน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับหนังสืออังกฤษ ดังนั้นหนังสือที่ผมจะแนะนำ เป็นค่ายหนังสือจากต่างประเทศ ซึ่งคิดว่า หาจะหาซื้อได้จากหนังสือตามห้าง IT ส่วนใหญ่ หรือสามารถอ่านจากหนังสมุดในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้นะครับ

Apress
หนังสือสำนักพิมพ์นี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกเขียนโปรแกรม มีตั้งแต่ เริ่มต้น จนถึง ขั้นสูง โดยมีทั้ง .NET ของ Microsoft และ Open Source รวมถึงหนังสือประเภทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ IT เช่น System Administration และ Database/SQL

โดยลักษณะของสำนักพิมพ์ คือ หนังสือทุกเล่มจะมีพื้นหลังสีดำ และ ตัวอักษรสีเหลือง
http://www.apress.com/

O reilly
เจ้าของคำนิยม Web 2.0 สำนักพิมพ์นี้ เน้น แนวโปรแกรมมิ่ง แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์คือ หน้าปกหนังสือ จะเป็นรูป สิงสาราสัตว์ ส่วนตัวผมชอบสำนักพิมพ์ แนวงานเขียนส่วนใหญ่เหมือนหนังสือเรียน
http://oreilly.com/

Wrox
หนังสือสำนักพิมพ์นี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกเขียนโปรแกรม มีตั้งแต่ เริ่มต้น จนถึง ขั้นสูง มีแต่เขียนโปรแกรมล้วนๆ
โดยลักษณะของสำนักพิมพ์ คือ ใช้สีแดง แลเะ หน้าปก ขาวดำ โดยส่วนนิยมเอาหน้าคนเขียนมาใช้ขึ้นหน้าปกด้วย
http://www.wrox.com

Friends of Ed
สำนักพิมพ์นี้ เน้นหนังสือ เพื่อนักกราฟฟิกหรือดีไซน์เนอร์ทาง IT ที่ต้องการเพิ่มฝีมือเขียนโปรแกรมด้วย Actionscript ของค่าย Adobe และการเขียนเว็บ ออกแบบเว็บ โดยเนื้อหานั้นไม่ยาก มีตัวอย่างและรูปภาพชัดเจน
http://www.friendsofed.com/

SAMs
เจ้าของหนังสือ เขียนโปรแกรมได้ภายใน ........ วัน (Teach Yourself xxxx in xx Days)
http://www.samspublishing.ca/

Springer
สำนักพิมพ์นี้มีหนังสือประเภทอื่น ๆ แต่หนังสือประเภท คอมพิวเตอร์นั้น เน้นไปพวก ทฤษฎี ใครอยากรู้แนวคิดทฤษฎีใหม่ๆ ก็ลองหาอ่านได้นะครับ
http://www.springer.com/computer?SGWID=0-146-0-0-0

for Dummies
สำนักพิมพ์นี้ มีทุกแนวจริงๆ แต่ ง่าย หลากหลาย สมชื่อ
http://www.dummies.com/

ส่วนสำนักพิมพ์อื่นๆ ที่หนังสือมีหลายแบบ มีหนังสือ IT อีกหลายแบบ
QUE
Sybex
Addison Wesley
Packt Publishing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น