วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

The Architected Environment

The Architected Environment เป็นแนวคิดเรื่องสถาปัตยกรรมของระดับข้อมูล ของ Bill Inmon ได้นำเสนอไว้ ซึงเป็นพื้นฐานของ Corporate Information Factory (CIF) และระดับของข้อมูลทั่วไปที่นำไปใช้ใน App ต่างๆ

ได้แบ่งข้อมมูลเป็น 4 ระดับ ได้แก่

the operational level.
โดยระดับนี้เป็นข้อมูลแบบเก็บบันทึก เปลี่ยนแปลง และแสดงจากระบบได้ เช่นพวกระบบ Transaction ทั้งหลาย ซึ่งอาจมีมาจากหลายๆ ระบบ ที่สำคัญคือสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้บางครั้งการนำไปใช้อาจผิดพลาดได้ ซึ่งจะอยู่ในระดับของ OLTP หรือ Application ทั่วไป

the atomic ( the data warehouse) level. เป็นระดับที่ใช้เก็บประวัติข้อมูลทั้งหมด จาก operational level ซึ่งเราจะทราบหมดว่ามีการเปลี่ยนแปลงไรข้อมูลบ้าง ใช้ในส่วนของ Datawarehouse

the departmental (or the data mart) level. หรือใช้คำว่า data mart level, the OLAP level, the multidimensional DBMS level ซึ่งน่าจะคุ้นกับ 3 คำหลังมากกว่า ซึ่งเป็ระดับที่ข้อมูลที่ใช้จำเพราะอย่างไว้ เช่น ข้อมูลทางบัญชี การขาย โดยใช้แหล่งข้อมูลมาจาก the data warehouse
.
the individual level.ข้อมูลในระดับนี้ใช้เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ หรือจะเป็นข้อมูลสำหรับค้นหาความรู้ต่างๆ ใช้สำหรับพวก Executive information systems (EIS) หรืออาจจะ BI ด้วยกันได้

1 ความคิดเห็น: