วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำนิยามของคลังข้อมูล (Definition of Data warehouse)

คลังข้อมูลหรือ Data warehouse นั้นเป็นระบบที่ใช้เก็บ รวม และจัดเรียงรูปแบบ ข้อมูลให้อยู่ในที่เดียวกัน โดยมีความสำคัญต่อการนำข้อมูลที่มีอยู่ในระบบองค์กรสักแห่งที่มีระบบ OLPT หลายระบบ มาทำให้ข้อมูลนั้นเป็นรูปแบบเดียวกัน อยู่ที่เดียวกัน โดยคำนิยามที่ผมหามาได้จากหลายๆที่ ได้กล่าวถึง Data warehouse ไว้ดังนี้

คลังข้อมูล เป็นระบบที่เก็บและรวมข้อมูลแต่ละช่วงเวลาจากระบบข้อมูลโดนใส่มิติ(dimensional)หรือที่เก็บข้อมูลที่ normalized
“A data warehouse is a system that retrieves and consolidates data periodically from the source systems into a dimensional or normalized data store” (Building a Data Warehouse: With Examples in SQL Server, Rainardi,1,2008)

คลังข้อมูลคือระบบที่ มีการแบ่งโครงสร้างตามเนื้อหา การรวมข้อมูล ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล และ มีความสัมพันธ์กับเวลา โดยถูกเก็บไว้เป็นข้อมูลที่ใช้สนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
“A data warehouse is a subject-oriented, integrated, nonvolatile, and time-variant collection of data in support of management’s decisions.” (Building the Data Warehouse, Inmon,29,2005)

คลังข้อมูลคือ กลุ่มกระบวนการและข้อมูลที่มีจุดประสงค์เพื่อรองรับการวิเคราะร์และการตัดสินใจทางธุรกิจ
“A data warehouse (DW) is the collection of processes and data whose overarching purpose is to support the business with its analysis and decision-making”.( A Manager’s Guide to Data Warehousing, Reeves,4,2009)

ซึ่งจากนิยามที่ผมได้นำมาให้ทราบนั้น จะเห็นได้ว่า คลังข้อมูลนั้นได้เน้นไปที่เรื่องการจัดการรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้การตัดสินใจนั้นเองครับ ส่วนรายละเอียดของ คลังข้อมูล ผมจะนำมาเสนอเพิ่มเติมในบทความครั้งต่อๆไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น