วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Datawarehouse กับ BusinessIntelligence

มาวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ Datawarehouse กับ BusinessIntelligence อย่างเป็นหลักการคร่าวๆ นะครับ


ก่อนหน้าบทความนี้ผมได้ศึกษาเรื่อง BusinessIntelligence จะไม่ได้บอกถึงเรื่องการทำงานทางเทคโนโลยีเท่าไรนัก โดยผมมุ่งเป้าไปที่ตัว Application ของ BI มากกกว่า แต่มาทำงานจริง จะเป็นเรื่อง ETL จาก Datawarehouse เอาประมาณ 40 % ก่อนเลย ดังนั้นเรามาดูกันว่าทำไมผมต้องเรือง Datawarehouse กับ BusinessIntelligence

จากที่เรารู้กันว่าการใช้ระบบ Business Intelligence นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการทำตัดสินใจธุรกิจหรืองานชนิดอื่นๆ โดยต้องใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาสหรือหลากหลายแหล่งเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

แต่ข้อมูลจำนวนมหาศาสหรือหลากหลายแหล่งนั้น เป็นสิ่งที่ในทางปฎิบัตินั้นเป็นไปได้ยากมาก การทำจะนำข้อมูลทุกระบบมาใช้ไม่ว่าจากภายในตัวองค์กรและยิ่งนำข้อมูลจากนอกระบบมาใช้อีก ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เพราะมันจะมีปัญหาเรื่องการนำข้อมูลที่แตกต่างกันมาใช้ เช่น

ข้อมูลลูกค้าจากระบบอาจมา Datatype ที่แตกต่างกัน

ระบบ A ชือ นามสกุล mm/dd/yy
ระบบ B ชือ นามสกุล ชื่อเล่น dd/mm/yyyy
ระบบ C ชือ ชื่อกลาง นามสกุล yyyy/mm/dd


เป็นต้นนะครับ ถึงเวลาจริงๆ มันไม่ได้แค่ข้อมูลแบบนี้เท่านั้น ข้อมูลสารพัด ถ้าระบบมันเป้นมาตรฐานเดียวก็ดี แต่ความเป็นจริงยังไม่ค่อยมีหรอกครับ


มันถึงต้องมีการทำ Cleaning Data ข้อมูลจากระบบทุกระบบก่อน เพื่อทำให้ข้อมูลเป็นรูปแบบเดียวกันก่อน แล้วจึงทำนำข้อมูลที่เป็นที่มีรูปแบบเดียวกันแล้วมาใช้ทำการวิเคราะห์ตามแบบของ BusinessIntelligence ได้
และนี้คือหลักการและความสัมพันธ์เบื้องต้นของ Datawarehouse กับ BusinessIntelligence ซึ่งต่อไปผมคงได้บอกถึงรายละเอียดเยอะขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น