วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Total cost of ownership (TCO) ต้นทุนการเป้นเจ้าของ

ต้นทุนเป็นเรื่องการบริหารอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบ IT ขององค์กรต้องพิจารณา เมื่อเรามีระบบหรือเทคโนโลยีจึ้นมาใหม่ก็ได้ระบบหรือเทคโนโลยีที่เราต้องดูแล โดยต้องเสียต้นทุนในการดูแล ต้นทุนนั้นคือ ต้นทุนการเป้นเจ้าของ Total cost of ownership โดยเรียกสั้นๆ ว่า TCO

การที่เรามีคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อยเราต้องคำนึงถึงดูแลรักษาเมื่อมีปัญหาในการดำเนินการ ไม่ว่าจะจาก ไวรัส การโจมตี หรือแม้แต่จากบุคคลเอง โดยใช้คนดูแล หรือซื้ออุปกรณ์ Hardware Sotfware ในการบำรุงรักษา ทำให้ต้องเสียทรัพยากรในการดูแลระบบเหล่านี้

โดยทางWiki ได้ให้ความหมาย Total cost of ownership ไว้ดังนี้
Total cost of ownership เป็นการประมาณการทางการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยการผู้บริหารองค์กรได้ทราบถึงต้นทุนทางตรงและทางอ้อมของระบบหรือสินค้านั้นๆ โดยเป็นแนวคิดของการบริหารบัญชีซึ่งให้บัญชีต้นทุนและใช้เศรษฐศาสตร์มารวมในเรื่องต้นทุนทางสังคม

"Total cost of ownership (TCO) is a financial estimate. Its purpose is to help consumers and enterprise managers determine direct and indirect costs of a product or system. It is a management accounting concept that can be used in full cost accounting or even Ecological economics where it includes social costs." http://en.wikipedia.org/wiki/Total_cost_of_ownership

TCO ก็นับเป็นอีกเรื่องที่ทางศูนย์คอมตามหน่วยงานต่างๆ ให้ความสนใจ และก็มีผลิตภัณฑ์หลายตัวที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง Total cost of ownership กับทางเทคโนโลยีขององค์กรนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น